วันจันทร์ที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

สภาพปัญหายาเสพติดในประเทศไทย

สภาพปัญหายาเสพติดในประเทศไทย


               ประเทศไทยประสบกับปัญหาเสพติดทั้งในด้านการเป็นพื้นที่ผลิต การเป็นพื้นที่การค้า การเป็นพื้นที่เเพร่ระบาด เเละการเป็นทางผ่านยาเสพติด โดยมีตัวยาหลักที่ประสบปัญหาคือ ฝิ่้น เฮโรอัน กัญชา ยาบ้า สารระเหย โคเคน เอ็คซ์ตาซี่ เเละสารเสพติดประเภทวัตถุออกฤทธิ์บางชนิด


การเป็นพื้นที่ผลิต
           เนื่องจากประเทศไทย มีส่วนที่ติดกับพื้นที่สามเหลี่ยมทองคำ ซึ่งเป็นเเหล่งผลิตยาเสพติดที่สำคัญของโลกเเห่งหนึ่ง จึงทำให้ไทยมีส่วนในการผลิตยาเสพติดประเภทฝิ่น เเละเฮโรอันซึ่งผลิตมากในพื้นที่สามเหลี่ยมทองคำ นอกจากนั้นเเล้ว ในปัจจุบันยังมีการผลิตยาบ้า ในพื้นที่สามเหลี่ยมทองคำด้วย ยาเสพติดที่มีการผลิตในประเทศไทยอีกชนิดหนึ่งคือ กัญชา ซึ่งมีมากในภาคอีสาน อย่างไรก็ตาม สำหรับการเป็นเเหล่งผลิตของประเทศไทยนั้น ในปัจจุบันได้ลดปริมาณลงมาก โดนเฉพาะ ฝิ่น เฮโรอีน เเละกัญชา จนอยู่ในระดับหนึ่งที่สามารถควบคุมได้ ในส่วนของการผลิตยาบ้าได้มีการย้านเเหล่งผลิตไปอยู่ในประเทศเพื่อนบ้านเป็นส่วนใหญ่

การเป็นพื้นที่การค้า
          ประเทศไทยมีการค้ายาเสพติดที่สำึัคัญ 3 ชนิด คือ การค้าเฮโรอีน การค้ากกัญชา การค้ายาบ้า
1. การค้าเฮโรอัน การจายอยู่บริเวณพื้นที่ภาคเหนือของประเทศไทยบริเวณติดกับสามเหลี่ยมทองคำพื้นที่กทม.ภาคใต้ เเละข่ายงานต่างประเทศ ซึ่งเชื่อมโยงกับข่ายงานภายในประเทศ รวมทั้งชนกลุ่มน้อยในพื้นที่สามเหลี่ยมทองคำ เฮโรอีนส่วนใหญ่ จะถูกลำเลียงไปยังต่างประเทศ เเต่บางส่วนจำหน่ายในตลาดไทย ในปัจจุบันเครือข่าเฮโรอีน ถูกเจ้าหน้าที่จับกุมเเละทำลายลงในเครือข่าย บางกลุ่มหยุดดำเนิน บางกลุ่มไปค้ายาบ้าเเทน
2. การค้ากัญชา อยู่ในพื้นที่ภาคอีสาน กทม. ภาคใต้พื้นที่ดำเนินการส่วนใหญ่อยู่ทางภาคอีสาน กัญชาที่รวบรวมได้จะส่งออกไปต่างประเทศหลัก ปัจจุบันกล่าวได้ว่าการค้ากัญชาลดน้อยลงมาก กลุ่มผู้ค้าจะไปดำเนินการในประเทศเพื่อนบ้าน การค้าในประเทศส่วนใหญ่เพื่อใช้เสพภายในประเทศ
3.กาค้ายาบ้า ยาบ้าได้เเพร่กระจายอยู่ในทุกภูมิภาค ผู้ค้ามีกระจายในพื้นที่ต่างๆ ตั้งเเต่ระดับรายใหญ่ ระดับกลาง เเละระดับย่อยในพื้นที่เเพร่ระบาด เครือข่ายการค้ายาบ้า ไม่มีการจัดองค์กรที่ชัดเจนเหมือนกับเฮโรอีนเเละกัญชาเเม้เเต่นักค้ารายย่อยบางครั้ง ก็สามารถไปจัดหายาเสพติดจากพื้นที่ผลิต บริเวณสามเหลี่ยมทองคำครั้งละเป็นปริมาณมากได้

การเป็นพื้นที่เเพร่ระเบิด
          ยาเสพติดที่เเพร่ระบาดในประเทศไทย ประกอบด้วย ฝิ่น เฮโรอีน กัญชา ยาบ้า สารระเหย โคเคน ยาอี เเละวัตถุที่ออกฤทธิ์ต่อจิตประสาทบางชนิด เช่น จำพวกยานอนหลับ อย่างไรก็ตามกล่าวสำหรับการเเพร่ระบาดเเล้ว ตัวยาหลักคือ ฝิ่น  เฮโรอีน กัญชา ยาบ้า สารระเหย โคเคน ซี่ ยาเค โดยฝิ่นเเละเฮโนอีน เคยเป็นยาเสพติด ที่เเพร่ระบาดรุนเเรงในอดีต เเต่ ปัจจุบันลดระดับลง ฝิ่นคงในเเพร่ระบาดเฉพาะกลุ่มชาวเขา เฮโรอีันเเพร่ระบาดในกลุ่มเสพเดิม ตัวยาที่เเพร่ระบาดมากเเละมีปัญหาในระดับรุนเเรง คือ ยาบ้า ซึ่งเเพร่กระจายเป็นวงกว้าง โดยเฉพาะในกลุ่มเยาวชน นักเรียนนักศึกษา สำหรับโคเคน เเละยาเค การเเพร่ระบาดจำกัดอยู่เฉพาะกลุ่มเยาวชน ผู้ใช้ในสถานบันเทิง เเละกลุ่มวัยรุ่นที่มีฐานะดี ส่วนสารระเหย จะเเพร่ระบาดในกลุ่มเด็กนอกสถานศึกษา ส่วนใหญ่จะอยู่ในพื้นที่ภาคอีสาน

การเป็นทางผ่านยาเสพติด
         การที่ประเทศไทยมีส่วนที่ติดกับสามเหลี่ยมทองคำ เเละการคมนาคมภายในประเทศมีความสะดวก โดยเฉพาะการขนส่งทางบกเเละทางอากาศ จึงมีการลักลองลำเลียงยาเสพติด ทั้งที่ อเมริกา ออสเตรเลีย เเละยุโรป นอกจากนั้นเเล้ว ยังมีการลักลอบเลียงกัญชาจากทางภาคอีสานมายังกรุงเทพ ส่งไปต่างประเทศ โดยทางเรือหรือส่งลงทางใต้ไปยังประเทศมาเลเซีย เเละต่อไปยังประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ญี่ปุ่น อเมริกา เเละประเทศในยุโรป บางประเทศ

อ้างอิง : http://nusanitza.wordpress.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น